Mô hình O2O là gì? ưu và nhược điểm của mô hình O2O

Mô hình O2O là gì? ưu và nhược điểm của mô hình O2O đối với các cửa hàng bán lẻ đến các doanh nghiệp ra sao? Hãy cùng theo dõi để hiểu hơn về mô hình này nhé.

1. Mô hình O2O là gì?

Mô hình O2O là gì?

O2O được viết tắt là Online to Offline, đây là hình thức kinh doanh mới phổ biến ở những năm đổ lại đây. O2O là sự kết hợp giữa mô hình online (cửa hàng trực tuyến) và mô hình offline (của hàng thực tế).

Ngày nay mô hình O2O ngày càng được nhân rộng vì chúng mang lại nhiều tiện ích cho cả người mua và người bán. Các doanh nghiệp sẽ thu hút khách hàng tiềm năng bằng cách tiếp cận thông qua các kênh trực tuyến, giúp khách hàng dễ dàng tìm được sản phẩm hiện có tại cửa hàng, và đến cửa hàng để mua sắm, đẩy mạnh doanh thu cho doanh nghiệp.

Khi doanh doanh bằng mô hình này, các sản phẩm được quảng bá trên các kênh truyền thông trên mạng xã hội, các công cụ tìm kiếm internet, trang thương mại điện tử, website, email, điện thoại,… Khách hàng sau khi xác định được sản phẩm cần mua, họ sẽ đến trực tiếp cửa hàng để xem xét sản phẩm và thanh toán.

Để làm được điều này, doanh nghiệp phải có những mã giảm giá và các tiện ích đi kèm, thúc đẩy việc viral sản phẩm của cửa hàng đến với các khách hàng tiềm năng.

2. Tại sao lại xuất hiện mô hình O2O

Tại sao lại xuất hiện mô hình O2O

Hiện nay mô hình kinh doanh online và offline vẫn đang tồn tại song song, tạo ra những cạnh tranh đặc biệt giữa chúng. Ở Việt Nam, hình thức online đang vô cùng phát triển, nhưng trong số đó vẫn còn một bộ phận khách hàng vẫn giữ thói quen mua hàng truyền thống.

Mô hình offline hiện nay cũng đang gặp nhiều khó khăn riêng như:

  • Hạn chế trong việc truyền thông đến khách hàng. Các khách hàng thường sẽ là những khách ở gần, khách quen,…
  • Các cửa hàng thực tế đòi hỏi chi phí thuê mướn mặt bằng cố định rất cao và chi phí nhân công để điều hành các cửa hàng đó.
  • Với không gian cửa hàng hạn chế, họ không thể cung cấp nhiều và đa dạng các chủng loại hàng hóa.

Còn đối với mô hình online được ưa chuộng vì đáp ứng được nhiều thứ:

  • Đa dạng về chủng loại hàng hóa
  • Không tốn nhiều chi phí cho mặt bằng và nhân công,…
  • Không giới hạn về khách hàng và đối tượng hướng đên.

Nắm bắt được điểm mạnh yếu của hai loại hình, nhiều doanh nghiệp đã kết hợp giữa hai hình thức này. Mô hình này đã giúp doanh nghiệp tiếp cận dễ và nhanh chóng đến lượng khách hàng quy mô lớn, tăng trưởng lợi nhuận trực tiếp cho cửa hàng.

3. Đặc điểm cơ bản về mô hình O2O

Đặc điểm cơ bản về mô hình O2O

Cách thức vận hành O2O

Mô hình O2O sẽ sử dụng lợi thế của các nền tảng trực tuyến nhằm tìm kiếm và thu hút khách hàng.

Sau đó thông qua những đường dẫn cụ thế, hướng khách hàng đến với các cửa hàng truyền thống.

Giá trị cho khách hàng

Giá trị lớn nhất cho khách hàng chính là sự tiện ích, thông qua O2O có tiết kiệm được thời gian và công sức.

Khách hàng thông qua các phương tiện truyền thông để tìm kiếm các thông tin về nhãn hàng và sản phẩm trước khi mua. Giúp bạn có thêm được nhiều lựa chọn, xác định được thứ mình muốn.

Thông tin về sản phẩm sẽ có sự minh bạch hơn.

Cơ cấu lợi nhuận

Trên thực tế, trong mô hình O2O thì các phương tiện trực tuyến đóng vai trò thu hút, tìm kiếm khách hàng.

Việc còn lại là bán hàng, tiếp khách sẽ thuộc về các cửa hàng truyền thống. Vì thế, trong mô hình O2O, chúng ta cần có sự cơ cấu lợi nhuận một cách hợp lý.

4. Ưu và nhược điểm của mô hình O2O

Ưu điểm

Ưu và nhược điểm của mô hình O2O

Mở rộng đối tượng khách hàng, kênh bán hàng

Đây là ưu điểm lớn nhất của mô hình này, các cửa hàng hay công ty sẽ thông qua mô hình này mở rộng tệp khách hàng cho mình. Chúng có thể tận dụng được nhiều kênh bán hàng hiệu quả trực tuyến như Facebook, Instagram, Website,…  đây đều là những nơi có người dùng đông.

Ngoài ra, kênh bán hàng truyền thống trước đó là các cửa hàng vẫn được tận dụng một cách hiệu quả. Không những vậy, việc thu hút người mua hàng thông qua nền tảng trực tuyến sẽ giúp cửa hàng của bạn được nhiều người biết tới hơn.

Tạo sự uy tín cho doanh nghiệp

Một doanh nghiệp muốn được khách hàng tin tưởng thì phải có sự minh bạch và rõ ràng từ thông tin hoạt động đến sản phẩm. Và nền tảng trực tuyến của O2O là một phương tiện đáp ứng được yêu cầu này.

Ngoài ra, mô hình O2O còn xây dựng cơ sở liên kết thuận lợi giữa khách hàng và doanh nghiệp. Do đó, khi người mua hàng dễ dàng liên hệ, trao đổi thông tin cùng bên bán hàng, họ sẽ dễ dàng tin tưởng chúng ta hơn.

Nâng cao trải nghiệm mua hàng

Kinh doanh bằng nền tảng O2O mang lại sự thuận tiện đến cho khách hàng. Bạn không cần di chuyển xa nhưng vẫn nắm bắt được thông tin sản phẩm và được tư vấn nhiệt tình.

Thông qua các cửa hàng online trên website, người mua hàng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin chi tiết, tính năng, giá cả của sản phẩm qua vài thao tác click chuột. Ngoài ra, họ cũng có thể trao đổi cùng với nhân viên bán hàng để có thể đưa ra sự lựa chọn tốt nhất.

Đa dạng hình thức thanh toán

Với hình thức bán hàng truyền thống tại cửa hàng, thanh toán bằng tiền mặt được sử dụng nhiều nhất.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng không có thời gian đến trực tiếp cửa hàng để lựa chọn sản phẩm. Vì vậy, kênh bán hàng trực tuyến là giải pháp tối ưu dành cho họ.

Hiểu được điều đó, mô hình O2O cho phép khách hàng được hỗ trợ đa dạng hình thức thanh toán.

  • Thẻ ATM, tín dụng
  • Chuyển khoản qua ngân hàng
  • Tiền mặt

Nhược điểm

Nhược điểm

Tất nhiên, mọi hình thức, mô hình kinh doanh đều không thể đạt được sự hoàn hảo. Do đó, mô hình O2O vẫn luôn tồn tại một số mặt hạn chế nhất định.

Nhược điểm cơ bản nhất chúng ta có thể nhận ra một cách dễ dàng ở O2O đó là nó không thể hạn chế sự cách biệt giữa các cửa hàng, mô hình kinh doanh nhỏ so với những tập đoàn, công ty lớn.

Đặc biệt, đối với các cửa hàng có không gian nhỏ, chúng ta sẽ không thể cung cấp được số lượng hàng hóa đa dạng, phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

>>> Xem thêm: Mô hình OSI là gì? phương thức hoạt động và chức năng

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

.