4 kỹ năng cần có của nhân viên triển khai hệ thống ERP

4 kỹ năng cần có của nhân viên triển khai hệ thống ERP dưới đây sẽ giúp công việc kết nối giữa phần mềm ERP và doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn. Hãy cùng điểm xem bạn hiện có kỹ năng nào để biết mình có phù hợp trở thành nhân viên triển khai hệ thống ERP không nhé? 

1. Nhân viên triển khai hệ thống ERP là ai?

Nhân viên triển khai hệ thống ERP là những người đồng hành, gắn bó lâu dài trong suốt quá trình triển khai và thực hiện phần mềm ERP.

Họ là những lười có kiến thức sâu rộng về công nghệ thông tin, đặc biệt là hệ thống ERP. Cụ thể họ sẽ giúp doanh nghiệp tư vấn, giải đáp thắc mắc, quá trình triển khai phần mềm, tập huấn sử dụng,…

Những nhân viên triển khai hệ thống ERP sẽ nắm rõ những quy trình kinh doanh của doanh nghiệp mà mình phụ trách, gắn bó. Từ đó họ đưa ra những lời khuyên, sự lựa chọn ở thời điểm đó phù hợp với doanh nghiệp.

Nhân viên triển khai hệ thống ERP là ai?

2. Nhiệm vụ và trách nhiệm của nhân viên triển khai ERP

Nhân viên triển khai hệ thống ERP sẽ làm việc trực tiếp với doanh nghiệp, cùng trao đổi thông tin và đưa ra các giải pháp. Và cũng là người đứng giữa để kết nối các lập trình viên phần mềm ERP cùng với các doanh nghiệp.

Trong suốt quá trình này họ có nhiệm vụ theo sát các chi tiết của quy trình và động thái hoạt động của doanh nghiệp. Để xây dựng các chức năng phù hợp cho doanh nghiệp trong hệ thống ERP.

Sau đó truyền đạt lại những ý tưởng với các lập trình viên phần mềm ERP để tiếp tục cài đặt dữ liệu trên phần mềm ERP và cho doanh nghiệp thấy được bản demo thực nghiệm.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp có yêu cầu khá cao đối với hệ thống ERP, đòi hỏi phải tùy biến các tính năng. Lúc này họ sẽ phải là người lắng nghe và truyền đạt lại cho các lập trình viên để tạo ra tính năng chính xác nhất theo yêu cầu của doanh nghiệp.

Sau khi các tính năng được đưa vào hoạt động, họ có nhiệm vụ theo dõi, giám sát và tiếp nhận các phản hồi từ khách hàng. Trong trường hợp phát sinh bất kỳ trục trặc hoặc sự cố nào, họ sẽ phải kết hợp và làm việc trực tiếp với bộ phận kỹ thuật nhằm tìm ra giải pháp khắc phục cách nhanh chóng và hiệu quả.

Nhiệm vụ và trách nhiệm của nhân viên triển khai ERP

3. Kỹ năng cần có của nhân viên triển khai hệ thống ERP

Như bạn đã thấy, để trở thành một nhân viên triển khai hệ thống ERP cần đòi hỏi khá cao. Hãy cùng theo dõi các yêu cầu dưới đây, để xem công việc này có khù hợp với bạn không nhé.

Hiểu biết sâu rộng về hệ thống ERP

Nắm vững về ERP – hoạch định nguồn lực doanh nghiệp là yêu cầu về nhân viên triển khai hệ thống ERP đầu tiên và quan trọng nhất.

Cụ thể, nhân viên triển khai ERP cần hiểu rõ những phương thức hoạt động của doanh nghiệp, với đặc thù như vậy thì giải pháp phù hợp với điều kiện và quy mô của doanh nghiệp là gì, v.v.

Xét trên góc độ của chuyên môn, thì người có cả kinh nghiệm lẫn kiến thức khi đưa ra lời khuyên, giải pháp sẽ thuyết phục hơn đối với doanh nghiệp.

Những giải pháp họ đưa ra có thể ứng yêu cầu về mặt chi phí, thời gian, nhân lực nhưng vẫn mang lại hiệu quả tốt nhất

Kỹ năng giao tiếp và tư vấn tốt

Sau khi bạn đã trang bị đầy đủ về kiến thức và kỹ năng liên quan đến hệ thống ERP thì bạn vẫn cần có một khả năng giao tiếp tốt, để tư vấn cho khách hàng hiểu rõ hơn.

Dùng lời nói uyển chuyển vừa là sự chia sẻ, vừa phân tích và thuyết phục khách hàng sử dụng phần mềm được.

Kỹ năng trình bày

Doanh nghiệp sử dụng ERP có nhiều quy mô khác nhau từ quy mô vừa đến lớn. Lúc này nhân viên triển khai ERP có trách nhiệm là người trực tiếp giới thiệu và thuyết phục khách hàng sử dụng phần mềm ERP.

Trong một số trường hợp, họ sẽ phải thuyết trình trước một người, hai người nhưng thậm chí là trăm, ngàn người.

Chính vì thế nhân viên triển khai ERP còn phải sở hữu kỹ năng trình bày trước đám đông, cách tạo ấn tượng và thuyết phục nhất. Truyền tải đến những thông tin hữu ích, tính năng, lợi ích của hệ thống ERP đối với doanh nghiệp là điều mà một nhân viên triển khai ERP buộc phải có.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Quá trình triển khai hệ thống ERP đôi khi sẽ không được suôn sẻ. Doanh nghiệp sẽ không tránh khỏi những trường hợp gặp phải sự cố. Vì vậy nhân viên triển khai hệ thống ERP phải là người theo dõi, giám sát, đưa ra cách giải quyết vấn đề một cách thấu đáo, phù hợp ngay khi khách hàng gặp sự cố.

Người làm trong lĩnh vực này đòi hỏi phải chịu được áp lực cao, ham học hỏi, kiên trì để phù hợp với mọi đối tượng khách hàng.

Kỹ năng cần có của nhân viên triển khai hệ thống ERP

>>> Xem thêm: 8 lý do khiến triển khai ERP thất bại trong doanh nghiệp

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

.